สร้าง ภูมิคุ้มกันแมว อย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลโรค

สร้าง ภูมิคุ้มกันแมว อย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลโรค 

เป็นเรื่องปกติของคนเลี้ยงแมวที่อยากจะให้แมวของตนเองนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่การที่แมวจะมีสุขภาพที่แข็งแรงได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของพวกเขาว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งภูมิคุ้มกันนั้นในความเป็นจริงแล้วเราสามารถเสริมให้กับสัตว์เลี้ยงของเราได้ไม่ว่าจะเป็นการให้อาหารที่ถูกต้อง การพาไปรับวัคซีน การให้แมวรับประทานนมแม่ในสมัยที่พวกมันยังเป็นเด็ก สำหรับใครที่อยากจะให้แมวของตนเองและมีสุขภาพที่แข็งแรงและอยู่กับเราไปอีกนานๆ วันนี้เราก็มีวิธีการเสริมสร้าง ภูมิคุ้มกันแมว ให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน

รวมวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้แมว เพื่อสุขภาพของแมวที่แข็งแรง

A cat with blue eyes

Description automatically generated with medium confidence

การสร้าง ภูมิคุ้มกันแมว นั้นจะช่วยให้ แมวสุขภาพดี  หากภูมิต้านทานมากก็จะทำให้พวกเขานั้นเจริญเติบโตได้อย่างสมวัยและไม่เจ็บป่วย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ภูมิต้านทานอ่อนลงก็จะมีอาการเจ็บป่วยให้เราได้เห็นมากขึ้น โดยวิธีการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แมวเรานั้นจะประกอบไปด้วย 

  1. ให้แมวดื่มนมแม่ แมวตั้งแต่แรกเกิดมาจนถึงวัยเด็กนั้นระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาจะยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะแมวแรกเกิดที่จำเป็นจะต้องรับภูมิคุ้มกันมาจากแมวตัวแม่ ซึ่งวิธีการถ่ายทอดภูมิคุ้มกันจากแม่สู่ลูกแมวนั้นจะมี 2 วิธีนั่นก็คือในระหว่างการตั้งท้องและการให้นมน้ำเหลืองจะช่วยให้ลูกแมวที่เกิดใหม่สามารถต้านทานเชื้อต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังจะช่วยให้พวกมันมีร่างกายที่แข็งแรงและมีพัฒนาการที่รวดเร็วอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรให้แมวดื่มนมแม่เป็นระยะเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ 
  2. ทำวัคซีน ในปัจจุบันนี้มีเชื้อโรคมากมายที่สามารถติดต่อกันในเหล่ากลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายนั้นสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อที่มีความอันตรายและอาจจะส่งผลต่อชีวิตของผู้มันได้ วัคซีนจะเข้าไปลดความรุนแรงของโรคแต่จะไม่ได้รับประกันว่าแมวที่รับวัคซีนแล้วจะไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด โดยเราควรพาลูกแมวอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไปไปรับวัคซีนตามกำหนด 
  3. อาหาร ภูมิต้านทานนั้นสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยการให้แมวรับประทานอาหารที่ดีโดยจะต้องมีสารอาหารที่สำคัญประกอบไปด้วยกรดอะมิโนและโปรตีนซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซลล์โดยเฉพาะในระบบภูมิคุ้มกัน กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะช่วยให้สุขภาพดีและลดอาการอักเสบ รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ร่างกายไม่ถูกอนุมูลอิสระทำร้ายจนเจ็บป่วย 

รวมด่านป้องกันโรคก่อนที่มันจะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายแมว 

A cat yawning with its mouth open

Description automatically generated with medium confidence

ภูมิคุ้มกันแมว นั้นเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของด่านป้องกันโรคก่อนจะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายของพวกมัน  แมวสุขภาพดี นั้นจะต้องมีด่านทั้ง 3 อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นระบบห่อหุ้มร่างกายเช่นผิวหนัง เยื่อบุ กระจกตาเป็นต้น ต่อมาคือภูมิคุ้มกันตั้งแต่กำเนิดซึ่งลูกแมวนั้นจะมีตั้งแต่เกิดติดตัวมาด้วย และสุดท้ายคือภูมิคุ้มกันที่เกิดหลังจากที่ได้รับสิ่งแปลกปลอมอย่างเช่นการได้รับวัคซีนหรือการติดเชื้อโรคแล้วหาย 

 

 

 

เว็บบอล