รู้หรือไม่ ภูมิแพ้แมว เกิดขึ้นได้แถมอาการยังน่ากังวลด้วย 

ภูมิแพ้แมว

โรคภูมิแพ้นั้นมีอาการที่หลากหลาย ส่วนใหญ่เรามักเข้าใจว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เพียงแค่อย่างเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วสัตว์เลี้ยงของเราอย่างแมวก็สามารถป่วยเป็นโรคนี้ได้เช่นเดียวกัน สัตว์ที่ป่วยเป็นโรคเหล่านี้มีอาการที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ที่สำคัญมันเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่มีวันรักษาหายอีกด้วย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโรค ภูมิแพ้แมว ให้มากขึ้นกันว่ามันมีความอันตรายอย่างไร และเราควรดูแลแมวที่ป่วยเป็นโรคนี้อย่างไรบ้าง 

ทำความรู้จักกับโรค ภูมิแพ้แมว โรคเรื้อรังที่รักษาไม่หาย 

ภูมิแพ้แมว

โรคภูมิแพ้แมวส่วนใหญ่มักแสดงอาการออกมาในลักษณะของการแพ้อาหาร เป็นปฏิกิริยาผิดปกติของการทำงานในระบบภูมิคุ้มกันต่อแอนติเจนที่อยู่ในอาหาร ซึ่งเป็นโปรตีนเฉพาะที่สามารถพบได้ในอาหารเท่านั้นโดยอาหารแต่ละประเภทก็จะมีโปรตีนในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าแมวของเรานั้นแพ้โปรตีนชนิดไหน ดังนั้นอาหารชนิดเดียวกัน แมวแต่ละตัวมารับประทานอาจมีทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการก็เป็นได้

ภูมิแพ้แมว

อาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ในแมวส่วนใหญ่มักจะเป็นเนื้อไก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม เนื้อปลา หรือเนื้อวัว รวมไปถึงสารก่อภูมิแพ้ทั่วไปที่ปะปนมาในอาหารได้เช่นเดียวกัน ปัจจัยที่ทำให้แมวป่วยจากอาการแพ้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความบกพร่องของระบบพันธุกรรม เป็นโรคที่ติดต่อกันผ่านกรรมพันธุ์ ดังนั้นหากพ่อแม่แมวมีอาการเป็นโรคภูมิแพ้ก็มีอาการสูงที่ลูกของพวกเขาจะมีอาการด้วย จากการวิจัยแล้วพบว่าเพศของแมวไม่มีผลต่ออาการภูมิแพ้แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเพศผู้หรือเพศเมียก็มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการแพ้ได้เท่ากัน

ภูมิแพ้แมว

สัญญาณที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ว่าพวกเขามีอาการแพ้อาหารก็คือผิวหนังอักเสบ มีอาการคันเรื้อรังอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นบริเวณขาหนีบ อุ้งเท้า ขาทั้ง 4 ข้าง ใบหน้า รวมไปถึงหู พวกเขามักจะกัดหรือเลียบริเวณที่คันอยู่เป็นประจำจนส่งผลให้มีขนร่วง มีรอยถลอก หรือมีบาดแผลตามมา นอกจากนี้บางตัวอาจมีอาการทางระบบทางเดินอาหารได้อย่างเช่นอาการท้องร่วงหรืออาเจียน ส่วนใหญ่มักคันที่ทวารหนักจนดิ้นไปมา เมื่อแมวมีอาการเหล่านี้ควรพาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน

การวินิจฉัยของสัตวแพทย์ต่ออาการแพ้อาหารในแมว 

ภูมิแพ้แมว

หากแมวของเราป่วยเป็นโรคภูมิแพ้แมว สิ่งที่เราต้องทำคือการพาไปหาสัตวแพทย์ สัตวแพทย์จะทำการวินิจฉัยอาการแมวป่วยโดยการทดสอบที่น่าเชื่อถืออย่างการทดลองอาหาร โดยการให้อาหารที่ไม่มีโปรตีนใดที่แมวเคยกินมาก่อนเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ซึ่งสามารถทดสอบได้กับอาหารหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นอาหารที่โปรตีนได้รับการย่อยสลายจนมีขนาดเล็ก ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในตัวแมวไม่สามารถจับได้ อาหารที่แมวไม่เคยกินมาก่อน หรือแม้แต่อาหารโปรตีนที่เราปรุงสุกเองในบ้านอย่างเช่นปลานึ่งเป็นต้น สัตวแพทย์จะสามารถกำหนดทิศทางการดูแลแมวได้ดีขึ้นว่าพวกเขาแพ้อะไร เจ้าของต้องหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นและให้แมวรับประทานยาเมื่อมีอาการขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงการเกาจนเป็นแผล 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://gclubspecial168.com เล่นพนันออนไลน์ได้ที่นี่