ปัญหา ผิวหนังแมว ปัญหาสุขภาพที่เรามักจะละเลย

ปัญหา ผิวหนังแมว  ปัญหาสุขภาพที่เรามักจะละเลย 

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมเนื่องจากพวกมันดูแลง่ายทั้งเรื่องอาหารการกิน ความเป็นอยู่ และสุขภาพ หากเลี้ยงได้อย่างถูกต้องตามสุขาลักษณะโอกาสที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพนั้นน้อยมาก ด้วยเหตุนี้มันจึงทำให้หลายคนมักจะละเลยปัญหาสุขภาพของแมวไป โดยเฉพาะปัญหา ผิวหนังแมว ที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากคุณสังเกตเห็นว่าแมวของตนเองนั้นมีอาการคัน เกา เลีย ถูผิดปกติ มีผื่นแดงเป็นจุดหรือเป็นสิว ผิวหนังตกสะเก็ดเป็นแผ่นหรือผิวหนังหนาขึ้น มีผิวแห้งเป็นขุยหรือเป็นเกรด ขนร่วง มีกลิ่นเหม็น อาจหมายความว่าผิวหนังของแมวคุณกำลังประสบปัญหาอยู่ วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรและทำอย่างไรได้บ้าง 

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันในแมว 

  1. แพ้อาหาร แมวก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมธรรมดาทั่วไปที่สามารถแพ้อาหารบางประเภทได้ มันสามารถเกิดขึ้นได้จากการทำปฏิกิริยากับโปรตีนในอาหารบางชนิดของแมว ดังนั้นหากคุณเปลี่ยนอาหารใหม่แล้วพบว่าแมวมีอาการคันหรือผิวหนังผิดปกติ บางครั้งสาเหตุที่ทำให้พวกมันมีอาการคันและมีปัญหา ผิวหนังแมว อาจเกิดจากการที่พวกมันแพ้อาหารก็เป็นได้ 
  2. โรคภูมิแพ้อื่น สุขภาพแมวเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของควรรู้ว่าแมวของเรามีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่แต่บางครั้งเราก็ไม่ทันคิดว่าแมวจะสามารถเป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกับมนุษย์ได้ แมวอาจจะแพ้สารก่อภูมิแพ้ทั้งหลายเหมือนกับมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ เห็บหมัด สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นทำให้แมวมีอาการคำได้เช่นเดียวกัน
  3. ปรสิต สิ่งที่เรามักจะพบในแมวไม่ว่าจะเป็นหมัด เห็บ เหา หรือไร มันสามารถทำให้ แมวสุขภาพดี กลับมีอาการระคายเคืองผิวหนังได้ เพราะนอกจากเวลาโดนปรสิตเหล่านี้กัดแล้วจะทำให้เกิดอาการคันยังทำให้แมวของเรานั้นคอยกัดหรือขีดข่วนตัวเองจนทำให้ผิวหนังได้รับเสียหายอีกด้วย
  4. ฮอร์โมน แมวบางตัวมีปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุลไม่ว่าจะมีมากหรือน้อยจนเกินไปทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังได้ นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวยังเป็นปัญหาพื้นฐานที่อาจจะนำมาสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงดังนั้นจึงต้องรีบรักษาโดยด่วน
  5. การติดเชื้อ การติดเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังก็จะทำให้แมวมีปัญหาผิวหนังได้เช่นเดียวกัน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ต้องเข้ารับการรักษาโดยด่วน

สิ่งที่ควรทำเมื่อพบว่าแมวมีปัญหาผิวหนัง

หากเราพบว่ามีปัญหา ผิวหนังแมว สิ่งที่เราควรทำเพื่อให้ แมวสุขภาพดี เริ่มต้นจากการตรวจหาปรสิตก่อนว่าแมวของเรามีเห็บหมัดเกาะอยู่หรือไม่ ควรกำจัดแหล่งที่อยู่ของเหล่าสัตว์ปรสิตเหล่านี้ให้พ้น เลี้ยงแมวในระบบปิดจะช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง พิจารณาอาการแพ้ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ละอองเกสร อาหาร และสุดท้ายคือการดูแลแมวด้วยอาหารสำหรับแมวแพ้ง่ายที่มีโภชนาการสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระ 

 

 

 

 

เว็บบอล